Cái tên nói lên chất lượng

Giảm nhân sự, cắt giảm chi tiêu, thu hẹp bộ máy… là những biện pháp được các doanh nghiệp sử dụng trong giai đoạn “thắt lưng buộc bụng” đối phó với khó khăn. Nhưng vẫn chưa đủ, nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là khối tư nhân, phải chọn giải pháp… cuối cùng: chuyển văn phòng sang địa điểm mới để giảm chi phí thuê trụ sở!


Kẻ khóc…

Dịp cuối năm, hàng loạt công ty (chủ yếu là khối tư nhân) đã phải chọn giải pháp chuyển văn phòng sang địa điểm khác để… giảm chi phí. Kinh tế suy thoái đã ảnh hưởng nhiều đến việc kinh doanh của khối các doanh nghiệp tư nhân nhỏ lẻ này. Đối phó với một năm 2009 được báo trước có nhiều biến động, nhiều doanh nghiệp đã chọn giải pháp chuyển trụ sở.

Phố Trần Duy Hưng mấy năm trước là khu phố “sốt” văn phòng do giới làm ăn cho rằng, đây là khu vực “phong thuỷ”, thuận lợi cho việc làm ăn buôn bán. Chính điều đó đã khiến giá văn phòng cho thuê tại tuyến đường này được đẩy lên rất cao.

Trái ngược với thời kỳ “thịnh vượng”, các công ty tranh nhau tìm thuê,chuyển văn phòng trên đường Trần Duy Hưng, thời gian này, họ đã đua nhau “tháo chạy” để “trốn” giá thuê văn phòng đắt đỏ.

Anh Nguyễn Văn Hùng là giám đốc một công ty cung cấp linh kiện máy tính và thiết bị mạng đã từng thuê văn phòng trên trục đường Trần Duy Hưng. Anh bảo mình rất mệt mỏi với việc giá văn phòng liên tục tăng, trong khi lợi nhuận từ kinh doanh ngày càng thu hẹp, chi phí cho công ty ngày càng lớn…. Và khoản chi cho thuê văn phòng đã trở thành một trong những gánh nặng của công ty. Tính nát óc, anh quyết định trả lại văn phòng trước thời hạn, chấp nhận bồi thường phá hợp đồng với chủ nhà để chuyển trụ sở mới sang phố Bùi Xương Trạch (Thanh Xuân).

“Bỏ trụ sở cũ đi cũng rất tiếc. Tuyến phố này, ngoài “phong thuỷ” như người ta hay nói thịnh cho việc kinh doanh, buôn bán… thì địa điểm mới ở Bùi Xương Trạch không thuận tiện cho việc kinh doanh, mặt bằng không đẹp, lại mất khách hàng… Nhưng không còn cách nào khác. Cứ ở lại trụ sở cũ, lợi nhuận một tháng không đủ tiền thuê văn phòng!” – anh Hùng nói.

Văn phòng cũ tại Trần Duy Hưng của công ty anh Hùng thuê, một tháng phải trả vài ba chục triệu. Thời gian đầu, theo hợp đồng anh phải trả 10 triệu/tháng. Sau vài lần tăng giá, mà lý do là “giá xăng, giá điện tăng, nên giá thuê văn phòng cũng tăng!”, cho đến cuối năm 2008, anh phải trả 30 triệu/tháng cho mặt bằng rộng 30 mét vuông và vài mét vỉa hè “để xe của khách”.

Đến lúc giá xăng giảm, giá văn phòng vẫn giữ nguyên ở mức tăng lần cuối. Mệt mỏi, anh đành thuê trung gian tìm trụ sở mới để thực hiện chính sách “thắt lưng buộc bụng”.

“Giá thuê văn phòng trụ sở mới rẻ bằng 1/3 giá thuê cũ, tính một năm cũng tiết kiệm được một khoản tiền không nhỏ. “Mèo nhỏ bắt chuột bé”, lượng vốn có hạn, buộc mình phải tính toán và cân nhắc! Rất nhiều công ty đều chọn giải pháp tình thế này” – anh Hùng cho biết.

… người cười!

Trong lúc các doanh nghiệp nhỏ “méo mặt” với thời kỳ làm ăn khó khăn, thua lỗ, các công ty đảm nhiệm dịch vụ chuyển nhà, văn phòng trọn gói lại thi nhau… hốt bạc.

Mấy năm gần đây, tại Hà Nội, có trên dưới chục công ty lớn, làm ăn chuyên nghiệp đứng ra làm dịch vụ vận chuyển văn phòng trọn gói, từ công đoạn dỡ, đóng gói đồ, vận chuyển và lắp đặt tại trụ sở mới.

Gần Tết, do đơn hàng quá nhiều, khách hàng có nhu cầu, ngoài liên hệ trực tiếp qua số điện thoại với bộ phận kinh doanh của các đơn vị dịch vụ vận chuyển, còn phải đăng ký qua trang web và… đợi đến lượt!

“Sau khi lên mạng internet tìm số liên lạc của các dịch vụ chuyển nhà trọn gói, phải liên lạc nhiều lần tôi mới gặp được bộ phận trả lời khách hàng của họ, vì gọi đến số máy đó lúc nào cũng bận. Nhiều lần không được, phải gọi sang 3-4 trung tâm khác mới được tiếp nhận. Công ty nào cũng kêu “còn nhiều hợp đồng vận chuyển đang thực hiện, nên anh vui lòng chờ chúng tôi xếp lịch!” – anh Hoàng, Trưởng phòng hành chính Công ty TNHH Thiên Cơ (Cầu Giấy) than phiền.

Anh Hoàng cho biết thêm, nhiều công ty vận chuyển đồ trọn gói mà anh gọi điện thoại đến còn hỏi rõ về số lượng đồ đạc vận chuyển. Nếu đơn hàng nhỏ, họ từ chối luôn. “Nếu muốn chuyển về trụ sở mới đúng thời gian và để kịp ổn định làm việc tại văn phòng mới, phải “đặt chỗ” trước đó cả tuần!” - anh Hoàng nói.

Do có quá nhiều nơi cần dịch vụ chuyển đồ cuối năm, để làm hết việc, họ phải cho nhân viên “chạy xô”, và thuê thêm lao động ngoài chợ lao động để kịp hoàn thành hợp đồng với khách hàng.

“Số lượng các công ty có nhu cầu chuyển văn phòng rất nhiều, chủ yếu là các công ty nhỏ và trên toàn địa bàn thành phố chứ không riêng các tuyến phố đẹp, có phong thuỷ. Lý do chính của họ là chuyển sang địa điểm mới, giá thuê rẻ hơn. Do liên quan đến vấn đề uy tín và việc làm ăn của các công ty, nên chúng tôi giữ bí mật thông tin chứ không tiết lộ!” – nhân viên một công ty vận chuyển đồ trọn gói cho biết.

Trụ sở chính
204/20 Nơ Trang Long, P12, Bình Thạnh, HCM
MST: 0310280325
ĐT: (08) 6660 6610 - 0913 11 41 51


Website: vanchuyengiare.com.vn
Email: info@vanchuyengiare.com.vn

Vận tải Uy Tín on Google+

Chi nhánh 1
43/10/1 Phan Văn Đối, Bà Điểm, HM.
ĐT: 0987 08 18 24


Chi nhánh TP. Hà Nội

Số 1, Lô 3, Ngõ 51, Lãng Yên, HN

ĐT: 0904.88.4334

Chi nhánh 2
6 Nguyễn Khắc Viện, P.Tân Phú, Quận 7, HCM
ĐT:  0987 00 44 88


Chi nhánh TP. Hà Nội

Số 1, Lô 3, Ngõ 51 Lãng Yên, Hai Bà Trưng, HN 

ĐT: 0904.88.4334